Đồn Biên phòng Sen Thượng xây dựng thế trận biên phòng vững chắc

08:52 - Thứ Tư, 27/07/2022 Lượt xem: 3962 In bài viết

ĐBP - Đồn Biên phòng Sen Thượng có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới dài trên 24km, với 8 cột mốc. Để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc, Đồn đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp hiệu quả, trọng tâm để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục đến cán bộ, nhân dân khu vực biên giới các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về biên giới và bảo vệ biên giới quốc gia.

Bên cạnh đó, đơn vị phát huy hiệu quả vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác tuyên truyền để đồng bào các dân tộc hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về vấn đề chủ quyền, biên giới, nâng cao nhận thức và cảnh giác với các thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước từ các thế lực thù địch. Qua đó, người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực phối hợp với BĐBP chung  tay bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sen Thượng hướng dẫn người dân trên địa bàn trồng rau cho năng suất cao.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sen Thượng cho biết: “Để xây dựng, củng cố cơ sở chính trị địa phương khu vực biên giới vững mạnh, đơn vị đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa đảng ủy đồn biên phòng với đảng ủy xã trong tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin tình hình.

Hiện nay, Đồn đã tham mưu, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai gắn, treo 7 “Hòm thư tố giác các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép” tại nhà văn hóa của 7 bản.

Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Sen Thượng đã tổ chức phối hợp với lực lượng dân quân xã tuần tra 62 buổi, trên 270 lượt người tham gia tuần tra đường biên, cột mốc; phối hợp với đoàn viên, thanh niên của xã phát quang đường tuần tra. Đặc biệt, từ khi phía Trung Quốc có chủ trương xây dựng các công trình trên biên giới, đã có 192 thành viên các tổ tự quản thường xuyên tham gia giám sát. Chị Lò Khai Nu, Bí thư Đoàn xã Sen Thượng chia sẻ: “Trong những năm qua, Đoàn xã đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên của xã phối hợp với cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Sen Thượng thường xuyên phát quang đường biên, xung quanh cột mốc và phối hợp tuần tra song phương với các đơn vị của bên Trung Quốc. Đồng thời hỗ trợ nhân dân cây con giống để phát triển sản xuất, giúp đỡ các cháu học sinh con hộ nghèo vượt khó có điều kiện được đến trường”.

Bản Tả Ló San, xã Sen Thượng là một trong những bản tiêu biểu tích cực tham gia công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới, nên tình hình an ninh, trật tự luôn được giữ vững. Cán bộ Đồn Biên phòng Sen Thượng thường xuyên đến tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, Nghị định về Quy chế khu vực biên giới đất liền, các văn bản của nhà nước về quản lý, bảo vệ biên giới. Từ đó, nhân dân luôn nhiệt tình, trách nhiệm cùng lực lượng BĐBP tham gia các đợt tuần tra theo định kỳ; phát quang đường biên, mốc giới; tích cực đề phòng, tố giác tội phạm, xây dựng bản, làng ngày càng ổn định. Hiện bản có 26 hộ, 95 khẩu, 100% đồng bào là dân tộc Hà Nhì sinh sống; trong đó có 3 hộ với 13 nhân khẩu tham gia tự quản đường biên mốc giới; tất cả các tổ và hộ gia đình đều hoạt động tích cực, phát huy hiệu quả cao, khi có vụ việc kịp thời thông báo cho BĐBP và chính quyền địa phương có hướng giải quyết nhanh chóng, chính xác. Anh Chảo Sín Chừ, bản Tả Ló San, xã Sen Thượng cho biết: “Sau khi cán bộ đồn biên phòng, lãnh đạo xã tuyên truyền về Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ, hiểu được về trách nhiệm của nhân dân trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, gia đình tôi cùng nhiều hộ có đất giáp biên tự nguyện đăng ký tham gia tự quản đường biên cột mốc. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm khu vực giáp biên, chúng tôi lập tức trình báo với cán bộ đồn và lãnh đạo xã để có biện pháp xử lý kịp thời”.

Bài, ảnh: Hoài Thứ
Bình luận

Tin khác

Back To Top